Thị trường mía đường
Bản Tin Mía Đường    ( 29-03-2011 )

THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Giới đầu cơ đang đánh cược về sự phục hồi của giá đường thế giới bởi thông tin về việc hạn chế xuất khẩu đường từ thị trường Ấn Độ có thể ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu.Đóng cửa phiên giao dịch tuần trước, giá đường thô giao tháng 5 tại New York ở mức 27,86 cents/pound, tăng nhẹ 0.54 % so với tuần trước. Trong khi đó, giá đường tinh luyện tại London đã tăng 6.1 USD, tương đương 0.81%, đóng cửa tại mức 712.4 USD/tấn.

EU có thể cho phép nhập khẩu nhiều hơn sản phẩm đường miễn thuế
EU có thể mở rộng lượng đường miễn thuế nhập khẩu trong mùa hè năm nay khi lượng hàng tồn kho của khu vực này hạ xuống mức thấp bởi nguồn cung từ các nước trong khối EU vẫn gặp khó khăn.
Theo đó Ủy ban quản lý mặt hàng đường của EU dự định xem xét lại kế hoạch nhập khẩu 300,000 tấn đường với thuế suất bằng 0 trong tháng này. Theo Czarnikov Suagr Futures Ltd, tổng lượng đường sản xuất toàn khối ước khoảng 13.3 triệu tấn, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ ước đạt 16-16.5 triệu tấn đã gây ra sự thâm hụt khoảng 3 triệu tấn đường trong năm nay. EU dự định lấp đầy khoảng thiếu hụt này bằng cách nhập khẩu từ các quốc gia châu Phi, Caribe và châu Á Thái Bình Dương.

EU cho phép xuất khẩu 650,000 tấn đường ngoài hạn ngạch trong vụ mùa 2011-2012
Các nhà sản xuất đường tại châu Âu đã nhận được sự đồng ý cho phép xuất khẩu 650,000 tấn đường ngoài hạn ngạch, theo đệ trình của Ủy ban thương mại EU. Năm 2005, Tổ chức thương mại thế giới WTO đã giới hạn lượng xuất khẩu đường của EU chỉ ở mức 1.37 triệu tấn. Trong năm 2010, EU đã đồng ý bán khối lượng 500,000 tấn đường  ngoài quota cho thị trường trong nội khối EU để gia tăng nguồn cung, giảm áp lực về giá. Năm nay EU cũng đã cho phép nhập khẩu 300,000 tấn đường với thuế suất bằng 0 để bổ sung nguồn cung tại khu vực này.

Giá đường có thể sụt giảm trên sàn New York và London bởi nhu cầu hàng hóa sụt giảm
Giá đường có thể sẽ sụt giảm tuần tới bởi lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu xuất phát từ nỗi lo âm ĩ liên quan đến tình hình Nợ công châu Âu, khủng hoảng tại Trung Đông và thảm hỏa động đất và hạt nhân tại Nhật Bản đã dẫn đến nguy cơ kéo giảm đà tăng trưởng kinh tế thế giới.
Trong cuộc khảo sát bởi hãng tin Bloomberg, 54% những nhà phân tích, trader nhận định giá đường sẽ giảm trên cả 2 sàn trong tuần tới, trong khi 38% cho rằng giá đường sẽ tiếp tục phục hồi sau đợt sụt giảm sâu trước đó.

Sản xuất Ethanol tại Brazil có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất đường tại nước này.
Theo Kingsman SA, tình trạng sản xuất đường tại Brazil, quốc gia sản xuất đường thế giới lớn nhất thế giới, có thể bị trì hoãn tới đầu tháng 5 bởi tác động của sự tăng giá mạnh của Ethanol (tuần qua đã tăng vọt tới 20%). Do đó gây nên tình trạng lượng mía ép hiện đang được ưu tiên để sản xuất Ethanol nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước đang tăng cao. Thông thường, lượng mía tại khu vực trung tâm của miền Nam Brazil sẽ bắt đầu thu hoạch từ tháng 3 đến tháng 12 hàng năm. Hiệp hội các công ty sản xuất mía đường Brazil, UNICA, đang hối thúc các nhà máy nhanh chóng bắt đầu vụ mía ép càng sớm càng tốt để nhanh chóng gia tăng nguồn cung đáp ứng nhu cầu tiêu thụ Ethanol tại thị trường nội địa nước này.

(nguồn Bloomberg, Reuters

THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Giá đường giảm, nhà máy sản xuất cầm chừng
Giá đường bán sỉ tại nhà máy hiện đã giảm 17 - 20% so với thời điểm Tết, còn khoảng 17.000 - 17.500 đ/kg, nhưng các nhà máy khu vực miền Tây đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ đường và vay vốn mua mía nguyên liệu. Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, Tổng Giám đốc NM đường Cần Thơ, cho biết nhà máy Cà Mau và Kiên Giang đã ngưng hoạt động do không còn tiền mua mía nguyên liệu. Nhà máy đường Bến Tre hoạt động cầm chừng và có khả năng phải ngừng sản xuất trong vòng 1 tuần nữa. Trong khi đó vùng mía nguyên liệu ở ĐBSCL mới chỉ ép khoảng 70% sản lượng. Theo ông Long, sản lượng đường năm nay có thể đạt 1,1 triệu tấn, cao hơn ước tính ban đầu 170.000 - 200.000 tấn.
NM đường An Khê hoạt động cầm chừng do thiếu nước sản xuất
Khoảng 1 tuần nay NM đường An Khê chỉ có thể hoạt động được một nửa công suất thiết kế 4.500 TMN do nước sông Ba đã cạn, không cung cấp đủ nước cho hoạt động sản xuất của nhà máy cũng như các đơn vị sản xuất khác trong địa bàn Thị xã An Khê. Bị ảnh hưởng dây chuyền là tiến độ sản xuất và thu mua mía của nhà máy không đảm bảo đúng như kế hoạch đề ra ban đầu.
BISUCO đầu tư 60 tỷ đồng phát triển vùng nguyên liệu mía
Ông Phan Lâm Tường, Phó Tổng Giám đốc CTCP Đường Bình Định (BISUCO) cho biết Công ty đã đầu tư hơn 60 tỷ đồng cho nông dân phát triển trồng mía nhằm tạo vùng nguyên liệu mía ổn định cho nhà máy. Cụ thể, hiện nay vùng nguyên liệu của nhà máy đã lên đến 6.000ha, trong đó Gia Lai trồng được 4.000ha và Bình Định trồng được 2.000ha.
Được biết sản lượng mía Công ty đã thu mua được trong vụ ép năm nay là rất cao, từ đầu vụ đến nay đã thu mua được 350.000 tấn mía nguyên liệu và dự kiến từ nay đến cuối vụ ép tại tháng 4/2011, Công ty sẽ thu mua thêm hơn 100.000 tấn mía nguyên liệu nữa.

(Nguồn tổng hợp)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

Đúng như kỳ vọng và dự báo của chúng tôi trong tuần trước, giá đường thế giới sau khi sụt giảm mạnh tuần trước đó đã trải qua sự phục hồi nhẹ trong tuần qua. Giá đường thế giới tuần này chịu tác động đan xen giữa những yếu tố tích cực xuất phát từ việc cho phép mở rộng lượng đường nhập khẩu tại EU, sự trì hoãn vụ mùa ép mới tại Brazil vì giá Ethanol đang tăng cao; tuy nhiên tác động từ thảm họa tại Nhật và bất ổn tại Bắc Phi đang dấy lên nỗi lo kéo giảm đà tăng trưởng kinh tế thế giới và do đó giảm tổng cầu các loại hàng hóa.

Tại Việt Nam, tính chu kỳ của ngành mía đường đang dần được thể hiện rõ nét khi giá đường đã có sự sụt giảm rõ rệt so với giai đoạn đầu năm 2011. Chúng tôi cho rằng, với diễn biến chưa rõ ràng của giá đường thế giới, tính chu kỳ thị trường Việt Nam, giá đường nội địa nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong tuần này và thời gian tới.

Khuyến cáo:

Những thông tin và nhận định mà STI cung cấp trên đây là dựa trên đánh giá của STI tại ngày đưa ra bản tin. Bản tin này không phục vụ cho mục đích đầu tư mà chỉ mang tính chất tham khảo nhằm giúp nhà đầu tư có đầy đủ thông tin hơn trong việc ra quyết định và có thể thay đổi bất cứ lúc nào mà không cần báo trước. Thông tin trong bản tin này dựa trên những thông tin có sẵn được thu thập từ nhiều nguồn mà được tin là đáng tin cậy, do đó độ chính xác và hoàn hảo không được đảm bảo. STI không chịu trách nhiệm cho những khoản lỗ trong đầu tư khi sử dụng những thông tin trong bản tin này.

 >>>download PDF.>>>

 

 

 

  Các tin khác:
»  NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ NGÀNH MÍA ĐƯỜNG THAILAND: "HỆ THỐNG PHÂN CHIA THU NHẬP" ( 16-09-2011 )
»  BẢN TIN MÍA ĐƯỜNG ( 09-08-2011 )
»  BẢN TIN MÍA ĐƯỜNG ( 01-08-2011 )
»  BẢN TIN MÍA ĐƯỜNG ( 18-07-2011 )
»  BẢN TIN MÍA ĐƯỜNG ( 13-06-2011 )
»  BẢN TIN MÍA ĐƯỜNG ( 07-06-2011 )
»  Bản tin mía đường ( 05-04-2011 )
STI dang tuy?n d?ng
ĐC: 262 Huỳnh Văn Bánh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh  |  ĐT: (848)38447950  |  Fax:(848)38447951  |  Email: info@tvinvest.com.vn Bản quyền © 2009 TVI